Có nên cho đồ uống có gas vào ngăn tủ lạnh không?

Nguy cơ cháy nổ có thể bắt nguồn từ những công việc rất đơn giản, như đồ uống có gas đóng lon để trong ngăn tủ lạnh có thể sảy ra cháy nổ. Cùng Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh tham khảo qua nội dung bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

1. Có nên cho đồ uống có gas vào ngăn đá tủ lạnh?

It ai biết rằng, việc để những loại đồ uống có gas vào ngăn đá tủ lạnh sẽ tiềm ẩn một nguy cơ rất lớn có thể khiến lon nước nổ tung như một quả bom mini khi bị lạnh quá mức và gây nguy hại đến bạn vì những mảnh vỡ bắn ra từ vỏ lon. Vậy tại sao lại có hiện tượng này và có biện pháp nào để vẫn có thể sử dụng những lon nước có gas mát lạnh mà không sợ chúng sẽ phát nổ?
Việc để nước có gas vào ngăn đá có thể làm chúng phát nổ, gây nguy hiểm
Việc để nước có gas vào ngăn đá có thể làm chúng phát nổ, gây nguy hiểm

2. Vì sao không nên cho đồ uống có gas vào ngăn đá tủ lạnh?

Theo nguyên tắc trong vật lý, khi nước ở mức nhiệt dưới 0oC sẽ có hiện tượng đông đá. Lúc này nhiệt độ giảm sẽ làm cho thể tích của chất lỏng tăng lên tạo ra áp lực giãn nở lớn khiến vỏ lon/ chai nước vỡ tung.

Đồng thời, ở mức nhiệt dưới 0oC các loại nước có gas vẫn có một phần còn tồn tại ở dạng lỏng khi nhiệt độ giảm. Khi bạn mở lon nước có gas ra, lượng carbon dioxide sẽ bắt đầu giải phóng mạnh. Áp lực từ phần nước còn lại chưa đóng băng cộng với sự gia tăng thể tích của chất lỏng sẽ càng khiến cho quá trình giải phóng diễn ra mạnh mẽ hơn. Vì thế, lực tác động gây ra bởi hiện tượng giải phóng này rất lớn và gây nguy hiểm cho mọi người.

Lon nước có gas trong ngăn đá phát nổ làm hỏng tủ lạnh
Lon nước có gas trong ngăn đá phát nổ làm hỏng tủ lạnh
Để hạn chế tình trạng nguy hiểm xảy ra, trên bao bì của các lon/ chai nước có gas đều được các nhà sản xuất lưu ý không cho vào ngăn đông tủ lạnh. Tuy nhiên không có quá nhiều người để ý đến vấn đề này nên dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc.


3. Cách phòng chống những sự cố khiến tủ lạnh phát nổ

Để hạn chế những tai nạn nguy hiểm làm tủ lạnh phát nổ, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Tuyệt đối không nên cho đồ uống có gas vào ngăn đá tủ lạnh, kể cả nước đựng trong lon nhôm hay chai thủy tinh. Việc ướp lạnh nhanh này có thể khiến lon/ chai nước có gas đó phát nổ trong tủ lạnh và dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

- Nếu bạn muốn làm lạnh đồ uống có gas hãy dùng chậu/ xô đá sẽ an toàn hơn. Có một mẹo hay khá đơn giản là bạn có thể thêm vào xô đá một ít muối, như vậy nước uống có gas sẽ được làm lạnh nhanh hơn.
Nên làm lạnh nước có gas bằng xô đá sẽ an toàn hơn
Nên làm lạnh nước có gas bằng xô đá sẽ an toàn hơn
- Bạn không nên sốc lon/ chai nước có gas quá nhiều vì nếu có xảy ra va chạm mạnh hay nhiệt độ lạnh thì xác suất lon/ chai nước đó nổ tung càng cao.

- Ngoài ra bạn cũng có thể ướp lạnh đồ uống có gas trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên bạn cũng không nên để trong thời gian quá lâu hay để những lon/ chai nước đã bị sốc quá nhiều.

Hy vọng thông qua bài viết trên mọi người có thể biết câu trả lời "có lên nên cho đồ uống có gas vào ngăn đá tủ lạnh" rồi chứ. Đây là việc làm rất nguy hiểm vì thế mọi người cũng nên nhắc nhở người thân trong gia đình của mình không nên làm điều này nhé!