Hướng dẫn cách dùng điều hòa Inverter đúng chuẩn nhất

Điều hòa, máy lạnh Inverter được biết đến với khả năng tiết kiệm điện hiệu quả hơn điều hòa thông thường. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng sai cách thì dù máy lạnh có được tích hợp công nghệ tiết kiệm hiện đại vẫn sẽ “ngốn” thêm kha khá điện năng hàng tháng. Sau đây, Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh sẽ hướng dẫn đến bạn cách dùng điều hòa Inverter đúng chuẩn nhất!

1. Máy lạnh Inverter là gì?

Máy lạnh Inverter còn được biết đến là dòng máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần. Cơ chế của dòng sản phẩm này là tận dụng bộ xử lý chuyên dụng để điều khiển linh hoạt tốc độ động cơ máy nén sao cho phù hợp với công suất yêu cầu. Hiện nay, các dòng máy lạnh được tích hợp công nghệ biến tần Inverter được nhiều người lựa chọn vì hiệu quả tiết kiệm năng lượng vượt trội, đi kèm khả năng làm mát và sưởi ấm ổn định, máy lạnh cũng vận hành êm ái, ít tiếng ồn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn.


2. Máy lạnh Inverter có tiết kiệm điện năng không?

So với các dòng máy lạnh thông thường, máy lạnh Inverter có thể duy trì hoạt động ở mức công suất thấp, chứ không hoạt động ở mức công suất tối đa trong suốt thời gian vận hành. Điều này giúp lượng điện năng tiêu thụ mỗi tháng giảm xuống, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí tiền điện đáng kể.

Ví dụ: Khi máy lạnh đã làm căn phòng trở nên mát mẻ hoặc ấm áp như bạn mong muốn, máy lạnh biến tần Inverter sẽ giảm tốc độ động cơ để tiết kiệm điện năng và duy trì mức nhiệt độ mà người dùng cài đặt (đảm bảo không chênh lệch quá 0.5 độ C).

Bên cạnh đó, ở cả máy lạnh Inverter 1 chiều và 2 chiều, lượng điện năng hao phí trong quá trình khởi động máy nén liên tục ở mỗi chu trình ngắt và mở cũng được tiết kiệm. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng thất thoát nhiệt gây hao phí điện năng và mang đến không gian thoáng mát cho cả căn phòng.

Có thể nói, máy lạnh biến tần Inverter mang lại hiệu quả tiết kiệm điện năng vô cùng vượt trội. Sử dụng máy lạnh Inverter vừa an toàn lại góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.


》》Xem thêm: Nguyên nhân và cách xử lý quạn dàn lạnh không chạy

3. Cách dùng máy lạnh Inverter giúp tiết kiệm điện năng

3.1 Chọn công suất phù hợp

Khi mua máy lạnh, thông thường mọi người thường quan tâm đến công suất nhưng lại bỏ qua yếu tố diện tích phòng. Nếu như máy lạnh có công suất thấp sẽ không đáp ứng đủ hơi lạnh cho một căn phòng có diện tích quá lớn, dẫn đến tình trạng hoạt động quá mức, gây hao phí nhiều điện năng.

Do đó, trước khi lựa chọn máy lạnh Inverter bạn cần lựa chọn công suất phù hợp với không gian phòng. Nếu như bạn không biết cách chọn thì có thể nhờ nhân viên tư vấn, cụ thể:

  • Dưới 15m²: Chọn công suất 1 HP.
  • Từ 15m² -20m²: Chọn công suất 1.5 HP.
  • Trên 20m²: Chọn công suất từ 2 HP trở lên.


3.2 Không điều chỉnh nhiệt độ xuống quá thấp 

Cách dùng máy lạnh Inverter hiệu quả là không điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh xuống mức thấp nhất (16 độ C) ngay khi mới vào phòng. Điều này có thể làm cho máy lạnh tiêu tốn nhiều điện năng khi phải vận hành hết công suất.

Do máy lạnh Inverter có công nghệ biến tần nên thiết bị sẽ tự hoạt động ở công suất cao một cách hợp lý nhằm đạt đến mức nhiệt mà bạn yêu cầu, sau đó sẽ giảm công suất để duy trì nhiệt độ ổn định, giúp tiết kiệm điện năng mà không cần thao tác thủ công là tự điều chỉnh. Vì vậy, hãy hạn chế mở mức nhiệt thấp khi sử dụng dòng máy lạnh Inverter.

Trong trường hợp bạn điều chỉnh nhiệt độ ở mức 26-28 độ C nhưng phòng không mát thì có thể máy lạnh đang gặp vấn đề hoặc bạn lựa chọn công suất máy lạnh không phù hợp với diện tích căn phòng.


 👉 Có thể bạn cần: Tháo lắp đặt điều hòa ở Cẩm Phả Quảng Ninh nhanh chóng

3.3 Không tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Khi phòng đã đạt được độ mát mong muốn, bạn cũng không nên tắt máy lạnh đi. Các yếu tố như nhiệt độ tự nhiên của môi trường, thân nhiệt của người trong phòng và các thiết bị điện khác sẽ làm tăng nhiệt độ phòng, khiến cho phòng trở nên nóng lên.

Sau đó, nếu chúng ta cảm thấy nóng và bật lại máy lạnh, thiết bị sẽ tái khởi động chu trình làm lạnh từ đầu và vận hành với công suất cao thêm một lần nữa. Điều này vô tình đã khiến máy lạnh tiêu tốn nhiều điện năng hơn mà không tiết kiệm điện như nhiều người vẫn nghĩ.


3.4 Cung cấp đúng chuẩn điện áp của nhà sản xuất

Khi lắp điều hòa Inverter thì bạn cần đáp ứng đúng điện áp của nhà sản xuất đã khuyến cáo. Bởi máy lạnh được điều khiển bằng các vi mạch điện tử nên độ bền thiết bị sẽ gặp ảnh hưởng nếu điện áp cung cấp không ổn định.

Do đó, khi sử dụng máy lạnh Inverter, gia đình bạn nên lắp thêm thiết bị ổn áp để tránh làm hư hỏng các vi mạch khi điện áp quá cao hoặc quá thấp. Từ đó giúp cho máy lạnh sử dụng được lâu bền và tiết kiệm điện năng hơn.


3.5 Lựa chọn vị trí lắp đặt máy lạnh phù hợp

Vị trí lắp đặt máy lạnh cũng là yếu tố quyết định đến việc tiết kiệm điện năng hay không. Khi lắp đặt phải để dàn nóng ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cách xa các nguồn phát sinh nhiệt khác như bếp hay lò nướng.

Nếu muốn tăng khả năng thoát nhiệt cho máy lạnh, bạn nên đặt quạt làm mát của dàn nóng theo chiều vuông góc với hướng gió. Bên cạnh đó, khi lắp đặt dàn nóng, cần tránh xa những vị trí bị ô nhiễm khói bụi, ẩm ướt hoặc hóa chất để tránh bị ăn mòn và giảm độ bền.

Ngoài ra, khi lắp đặt máy lạnh, bạn cần chú ý đến khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh. Khoảng cách tối ưu nhất là khi chiều dài ống gas không quá 5m và không chênh lệch độ cao quá 3m. Nếu lắp đặt hợp lý sẽ giúp cho năng suất máy lạnh đạt hiệu quả tốt nhất.


3.6 Vệ sinh điều hòa định kỳ

Một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua đó là vệ sinh định kỳ cho máy lạnh của gia đình bạn. Việc máy lạnh không làm mát hiệu quả có thể do bụi bẩn bám đầy ở cánh quạt hoặc tấm lọc khí, từ đó dẫn đến không khí không thể lưu thông được, gây nên tình trạng làm mát kém.



3.7 Bật chế độ phù hợp cho máy lạnh

Cách dùng máy lạnh Inverter giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện mỗi tháng là lựa chọn chế độ phù hợp cho máy lạnh. Điều này không chỉ mang đến không gian thoáng mát cho căn phòng, mà còn giúp thiết bị tiêu tốn ít điện năng hơn.

Để lựa chọn được chế độ phù hợp, cần căn cứ vào nhiều điều kiện môi trường và nhiệt độ xung quanh. Một số dòng máy lạnh được trang bị cả các chế độ phổ biến để bạn có thể lựa chọn như:

  • Chế độ ban đêm: Được điều chỉnh tự động tăng hoặc giảm nhiệt độ của máy lạnh vào ban đêm theo cài đặt sẵn. Từ đó tạo ra không gian dễ chịu và thoáng mát, đem lại giấc ngủ ngon lành cho người dùng.
chế độ ban đêm trên máy lạnh

  • Chế độ Cool: Hỗ trợ làm lạnh nhanh và sâu, hạn chế làm mất độ ẩm trong không khí. Tính năng này sẽ phù hợp cho những ngày nóng ẩm hoặc nắng nóng cao điểm.
chế độ cool trên máy lạnh

  • Chế độ Heat: Chỉ được trang bị trên các dòng máy lạnh 2 chiều, hỗ trợ làm nóng và sưởi ấm, phù hợp với điều kiện thời tiết lạnh rét vào mùa đông ở miền Bắc.
chế độ heat trên máy lạnh

  • Chế độ Dry (hút ẩm): Có khả năng hút ẩm trong không khí, phù hợp với điều kiện thời tiết nhiều mưa, gió nồm và ẩm ướt, đặc biệt vào mùa thu hoặc mùa đông ở miền Bắc.
chế độ dry trên máy lạnh 

Qua những chia sẻ trên hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về cách sử dụng máy lạnh Inverter hiệu quả, tiết kiệm. Đừng quên theo dõi  Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh qua chuyên mục kiến thức điện tử điện lạnh để cập nhật những thông tin mới nhất về điều hòa nhé!