Nguyên nhân và cách khắc phục điều hòa quá lạnh

Điều hòa quá lạnh có thể khiến cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như mệt mỏi, đau nhức cơ, khô rát mũi-họng, ho,... sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vậy, trong trường hợp này thì cần xử lý như thế nào? Cùng Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Máy lạnh bị quá lạnh ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Điều hòa quá lạnh sẽ có hại đến sức khỏe
Điều hòa quá lạnh sẽ có hại đến sức khỏe

 - Cảm lạnh và đau cơ: Người ta thường nói về hiện tượng "cảm lạnh phòng máy lạnh". Khi bạn bước từ môi trường nóng ra môi trường lạnh, có thể gây ra cảm giác cảm lạnh đi kèm đau cơ.

 - Da khô và nứt nẻ: Môi trường máy lạnh có thể làm khô da, đặc biệt là nếu máy lạnh chạy ở công suất lớn trong thời gian dài.

 - Vấn đề về đường hô hấp: Một số người có thể cảm thấy khó chịu khi làm việc trong môi trường máy lạnh bị quá lạnh, đặc biệt nếu bạn đã có vấn đề về đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi,...

 - Tăng nguy cơ mắc bệnh: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm lạnh và cúm.

2. Nguyên nhân khiến máy lạnh bị quá lạnh

2.1 Remote bị hỏng

Remote bị hỏng khiến không điều chỉnh được nhiệt độ lên
Remote bị hỏng khiến không điều chỉnh được nhiệt độ lên

Remote là thiết bị quản lý máy lạnh và điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ quạt, chế độ làm lạnh và các tùy chọn khác. Khi remote bị hỏng, các lệnh điều khiển không còn hoạt động đúng cách.

Khi remote máy lạnh gửi tín hiệu không chính xác hoặc bị mất kết nối với máy lạnh, thiết bị có thể hoạt động ở chế độ làm lạnh tối đa mà không thể điều chỉnh hoặc tắt. Kết quả là, nhiệt độ trong phòng có thể giảm xuống một cách nhanh chóng, làm cho phòng trở nên quá lạnh và không thoải mái cho người sử dụng.

》》Xem thêm: Cách khắc phục lỗi điều hòa không lên đèn đơn giản

2.2 Nhiệt độ bị chỉnh ở mức thấp nhất

Điều này thường xảy ra khi người sử dụng điều chỉnh máy lạnh xuống mức thấp nhất có thể, đôi khi bạn vô tình không xem xét nhiệt độ hiện tại trong phòng. Khi nhiệt độ được thiết lập quá thấp, máy lạnh sẽ làm lạnh không khí một cách liên tục và không dừng lại cho đến khi đạt được nhiệt độ được yêu cầu.

Bạn kiểm tra xem có chỉnh nhiệt độ bị chỉnh ở mức thấp nhất không
Bạn kiểm tra xem có chỉnh nhiệt độ bị chỉnh ở mức thấp nhất không

Kết quả của việc máy lạnh hoạt động ở mức thấp nhất là nhiệt độ trong phòng giảm một cách nhanh chóng, làm cho môi trường trở nên quá lạnh và không thoải mái cho người sử dụng. Điều này không chỉ gây cảm giác bất tiện mà còn tạo ra tiềm ẩn cho sức khỏe, đặc biệt là khi phòng quá lạnh trong thời gian dài.

2.3 Bị lỗi bo mạch

Lỗi bo mạch có thể dẫn đến tình trạng máy lạnh hoạt động quá lạnh. Bo mạch trong máy lạnh bao gồm hệ thống cảm biến nhiệt chịu trách nhiệm điều khiển nhiệt độ của máy lạnh. Khi bo mạch gặp lỗi hoặc hỏng sẽ gửi các tín hiệu không chính xác hoặc không thể kiểm soát được đến các bộ phận khác. Vì thế máy lạnh sẽ không thể nhận đúng nhiệt độ mà người dùng chọn.

Bị lỗi bo mạch
Bị lỗi bo mạch

3. Cách khắc phục máy lạnh bị quá lạnh

3.1 Kiểm tra remote có hoạt động tốt không

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem remote vẫn đang hoạt động ổn định không. Nếu bạn thấy remote không hoạt động, có thể đã hết pin, bạn nên thay pin mới. Đối với trường hợp, bạn đã lắp pin đầy đủ nhưng remote vẫn không hoạt động, bạn hãy cân nhắc mua remote mới. 

Kiểm tra remote có hoạt động tốt không
Kiểm tra remote có hoạt động tốt không

3.2 Tùy chọn nhiệt độ phù hợp

Trước mỗi lần khởi động máy lạnh, bạn cần kiểm tra nhiệt độ cài đặt trên remote hoặc bảng điều khiển của máy lạnh. Nếu nhiệt độ đã được đặt quá thấp, hãy tăng nhiệt độ lên mức thoải mái hơn. Thông thường khoảng 24-26°C là nhiệt độ thích hợp để tạo môi trường thoải mái.

3.3 Kiểm tra bo mạch điều khiển

Nếu lỗi từ hệ thống bo mạch, thì bạn cần sự hỗ trợ của các bên sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp. Bởi cấu tạo của máy lạnh khá phức tạp và cồng kềnh, bạn không nên tự tháo lắp và kiểm tra.

Nếu bạn đã thử những cách trên mà vẫn không thể khắc phục được tình trạng quá lạnh của điều hòa thì tốt nhất bạn hãy nên gọi đến dịch vụ sửa chữa điều hòa tại nhà uy tín để được các nhân viên có kinh nghiệm đến kiểm tra và hỗ trợ tốt nhất.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như các giải pháp giúp khắc phục tình trạng điều hòa quá lạnh. Hy vọng bài viết đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết và hữu ích nhất. Đừng quên đọc nhiều bài viết mới mẻ trên trang kiến thức điện tử điện lạnh của Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh nhé!